8 cách giúp não người lớn tuổi khỏe mạnh

8 cách giúp não người lớn tuổi khỏe mạnh

8 cách giúp não người lớn tuổi khỏe mạnh

Kiểm soát cholesterol và huyết áp cao, tập thể dục, chơi trò chơi trí tuệ, duy trì hoạt động tình dục… giúp tăng cường trí não khi lớn tuổi.

Thể tích não co lại và các tế bào thần kinh giảm kích thước khi già đi. Tuổi càng cao, bạn càng có nguy cơ mắc các chứng sa sút trí tuệ. Dưới đây mà một gợi ý giúp duy trì các chức năng của não.

Kiểm soát cholesterol và huyết áp

Cholesterol và huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, góp phần phát triển một số loại chứng mất trí nhớ. Theo nghiên cứu của Đại học Stockholm (Thụy Điển) công bố trên tạp chí Alzheimer Mỹ (năm 2021), duy trì lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp khỏe mạnh, cân nặng hợp lý giúp tim mạch và chức năng nhận thức tốt hơn.

Bỏ hút thuốc, không uống nhiều rượu

Theo Hiệp hội Alzheimer Mỹ, hút thuốc và uống rượu quá nhiều làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Bỏ thuốc lá và uống rượu có chừng mực giúp giảm khả năng sa sút trí tuệ sớm khi lớn tuổi.

Nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) năm 2022 cho thấy, uống rượu trên 7 đơn vị mỗi tuần làm lượng sắt trong não cao hơn, khiến chức năng nhận thức kém hơn. Một đơn vị tương đương với 10 ml hoặc 8 g cồn nguyên chất, tương ứng với lượng cồn một người trưởng thành có thể xử lý trong một giờ. 7 đơn vị rượu bằng với lượng trong 4 chai bia hoặc 3 ly rượu vang tiêu chuẩn (một ly 100 ml). Uống rượu vừa phải là ít hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới và ít hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu năm 2022 của Đại học Seville (Tây Ban Nha) chỉ ra, thực phẩm chứa vitamin E, B và axit béo omega-3 có thể cải thiện chức năng nhận thức. Trong khi, ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ và các chức năng khác của não.

Mọi người nên ưu tiên ăn các loại rau (nhất là rau có màu xanh lá), quả mọng và hải sản. Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm rau củ, chất béo lành mạnh là dầu ô liu và axit béo omega-3 từ cá rất tốt cho não. Chế độ ăn DASH (chế độ ăn ngăn tăng huyết áp) tập trung vào trái cây và rau, không hoặc ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc cũng có lợi cho trí não.

Chế độ ăn MIND kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH tối đa hóa tác động tích cực đến chức năng não, trì hoãn thoái hóa thần kinh. Chế độ ăn này gồm 10 nhóm thực phẩm là rau, các loạt hạt (hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều…), quả mọng, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu và rượu vang. MIND giới hạn 5 nhóm không tốt cho sức khỏe gồm: thịt đỏ; bơ sữa, bơ thực vật; pho mát; bánh ngọt, đồ ngọt khác; đồ chiên rán và thức ăn nhanh.

Duy trì hoạt động tình dục

Các nhà nghiên cứu của Đại học Coventry (Anh) chỉ ra, quan hệ tình dục hàng tuần có thể cải thiện chức năng nhận thức ở người từ 50-83 tuổi. Tình dục làm tăng giải phóng một số chất hóa học trong não giúp tăng cường chức năng nhận thức, sức khỏe thể chất, tinh thần và khả năng giao tiếp xã hội.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp duy trì lưu lượng máu đến não và giảm nguy cơ huyết áp cao, mất trí nhớ. Theo Nghiên cứu của Đại học Valencia (Tây Ban Nha) năm 2020, tập thể dục có ích cho não bộ, thúc đẩy lối sống năng động ở người lớn tuổi, làm chậm khoảng 1/3 trường hợp sa sút trí tuệ trên thế giới.

8 cách giúp não người lớn tuổi khỏe mạnh
Người già giao lưu, hoạt động thể chất nhiều hơn giúp não bộ khỏe mạnh hơn.

Kích thích trí não

Theo Hiệp hội Alzheimer Mỹ, làm việc, các hoạt thu hút trí não như đọc sách, nấu ăn, học kỹ năng mới… tác động tích cực đến tinh thần, khả năng nhận thức. Người lớn tuổi học công nghệ mới (ví dụ sử dụng điện thoại thông minh) có khả năng làm chậm quá trình lão hóa nhận thức.

Chơi trò chơi trí tuệ

Chơi các trò chơi trí tuệ giúp bộ não khỏe mạnh, có thể kiểm tra và rèn luyện trí nhớ. Trò chơi trên máy vi tính được thiết kế để rèn luyện trí nhớ, sự chú ý, tốc độ, tính linh hoạt và giải quyết vấn đề… có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Giao lưu nhiều hơn

Kết bạn và dành thời gian cho những người bạn tốt hơn cho não. Nghiên cứu năm 2021 của Đại học Chiba (Nhật Bản) phát hiện, người có mức độ tương tác xã hội cao hoặc tăng liên tục có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn người ít giao tiếp xã hội.

Các cách trên có thể giữ cho bộ não khỏe mạnh nhưng không đảo ngược được tác động của chứng sa sút trí tuệ khi về già. Nếu suy giảm trí nhớ cản trở các hoạt động và mối quan hệ bình thường, bạn nên đi khám bác sĩ.

 

https://thucphamchucnangnhapkhau.com/?product=vien-uong-bo-nao-itoh-dha-1000s

Quý khách hàng quan tâm Viên uống bổ não DHA 1000s ITOH 120 viên – Nhật Bản vui lòng inbox Fanpage,

Hotline: 098.111.5096098.111.3330 (Sỉ) để được tư vấn chi tiết

Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Gico

GPKD số: 0109908093 do Sở KH và ĐT TP Hà Nội cấp ngày 17/02/2022

Địa Chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 130 Nguyễn Đức Cảnh, P. Tương Mai, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.