Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ

Với nguồn dưỡng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể, rau củ là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, thường xuyên ăn rau củ theo kiểu chế biến này không chỉ gây phản tác dụng, mà còn có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chất xơ trong rau xanh có tác dụng trong việc giảm độc tính của tác nhân gây ung thư. Những người có thói quen ăn rau thường xuyên sẽ tăng khả năng chống ung thư lên tới 20%. Tuy nhiên, không phải rau nào cũng sẽ tốt và không phải cách ăn rau nào cũng đúng. Đặc biệt, các chuyên gia còn nhấn mạnh về một hình thức chế biến rau củ có khả năng gây ung thư vòm họng cực kỳ cao – đó là ướp muối.

Thực tế, rau củ muối là một dạng món ăn quen thuộc của người Việt ta, trong đó có 3 kiểu muối phổ biến nhất là: muối nước, muối nén, muối xổi – thường được làm bởi các nguyên liệu như củ hành, củ kiệu, dưa cải, bắp cải,… Về cơ bản, món ăn này thường được ăn kèm với đồ khai vị, cơm hoặc dùng nấu lẩu, nấu canh – nhờ có vị chua mặn giúp kích thích vị giác, đồng thời tăng cường các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó tối ưu hóa và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ
Rau củ muối là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt, thường được ăn với mục đích tăng vị, bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột. 

 

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, rau củ khi được ủ muối – lên men thường chứa rất nhiều nitrit. Khi việc ủ muối đạt đến độ “chín” (tức là vừa đủ để khử được hết mùi hăng của rau củ sống và ăn được) thì nitrit sẽ chuyển hóa thành nitrat. Sau đó nitrat sẽ tự động phản ứng với protein (có trong thịt, cá, trứng,… ) làm sản sinh ra nitrosamine.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hợp chất nitrosamine có thể giết chết các tế bào bình thường trong cơ thể bằng cách làm tổn thương cấu trúc AND của tế bào, tăng sinh các tế bào hư hại, gây biến đổi gen, kích hoạt quá trình oxy hóa trong cơ thể và hình thành khối u. Đó là lý do vì sao mà WHO đã xếp hợp chất này vào nhóm  “những chất nguy hiểm gây ung thư”, trong đó, loại ung thư phổ biến nhất do nitrosamine gây ra là ung thư vòm họng – bởi đây là cơ quan được tiếp xúc nhiều nhất với loại hợp chất này thông qua đường ăn uống. Trong nhiều trường hợp, nitrosamine cũng là nguồn cơn gây ung thư thực quản hoặc ung thư dạ dày.

Thực tế thì không phải cứ ăn thực phẩm này là bị ung thư, nó còn phụ thuộc vào tần suất ăn và cách ăn như thế nào của mỗi người. Nếu một tuần ăn không quá một lần và một tháng ăn không quá 4 lần (mỗi lần ăn không quá 50 gam) thì nó có thể giúp ích cho đường ruột chúng ta, nhờ vào việc cân bằng hệ vi khuẩn. Tuy nhiên, ăn quá thường xuyên hoặc ăn vào lúc đói thì nó sẽ thành nguy hại.

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ
Một nghiên cứu tại Trung Quốc được tiến hành từ năm 2000 cho đến tháng 7/2021, công bố vào tháng 4/2022 cho biết, người thường xuyên ăn rau củ muối trên 2 lần/ tuần và hơn 4 lần/ tháng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng đến 65%.

 

Nói về căn bệnh ung thư vòm họng, các chuyên gia sức khỏe khẳng định, đây là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, hơn 12% dân số (tương đương 12 triệu người) đang phải đối mặt với căn bệnh này.

Sở dĩ bệnh nguy hiểm là vì mọi người thường chỉ phát hiện ở giai đoạn muộn. Do dấu hiệu nhận biết rất mơ hồ, khó đoán, cộng với bệnh khởi phát âm thầm trong khi mọi người lại không có thói quen tầm soát sức khỏe thường xuyên để kịp thời bắt bệnh. Khi phát hiện ra thì các tế bào ung thư đã di căn và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, khiến việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí là nguy hiểm do không thể dùng bất kỳ biện pháp can thiệp nào.

Nói chung, mọi người cần chủ động bảo vệ vòm họng của mình ngay từ khi còn khỏe mạnh, để không bị mắc bệnh và diễn tiến thành ung thư. Vì nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng không chỉ bắt nguồn từ việc ăn rau củ muối thường xuyên, mà còn là do lối sống thiếu lành mạnh, phơi nhiễm virus/ vi khuẩn, mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa, bạch cầu hoặc mạch máu,… Mọi người có thể bảo vệ vòm họng của mình bằng cách thực hiện những việc sau đây.

Hãy bảo vệ vòm họng của mình bằng những cách đơn giản sau đây

1. Súc miệng bằng nước muối: Theo các chuyên gia y tế, súc miệng bằng nước muối không chỉ giúp vệ sinh khoang miệng mà còn bảo vệ cổ họng khỏi nhiễm trùng. Nên súc miệng và họng bằng nước muối sinh lý 0,9% từ 2 – 3 lần một ngày để họng luôn khỏe mạnh.

2. Ăn thức ăn ấm hoặc nóng: Thức ăn muốn xuống được dạ dày cần phải đi qua vòm họng và thực quản. Vì thế, mọi người nên chọn ăn đồ ấm – nóng vì nó sẽ làm giãn mạch máu ở cổ, giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường miễn dịch và sức đề kháng để chống lại tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể từ bên ngoài. Hãy hạn chế dùng các loại nước uống lạnh, nhiều đá vì nó có thể gây hại cho vùng cổ họng của chúng ta.

3. Tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể: Đối với các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chúng ta cần bổ sung vitamin A để tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhầy để ngăn chặn sự tấn công của vi trùng và vi khuẩn.

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ
Một số thực phẩm giàu vitamin A cần thiết cho cơ thể: Cà rốt, súp lơ xanh, ớt chuông, cà chua, dưa hấu, cam, quýt…

 

4. Tránh hoặc hạn chế sử dụng các chất kích thích: Hút thuốc lá, uống rượu bia đều là những tác nhân làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, suy giảm các hoạt động của tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng dẫn đến việc cơ thể dễ mắc bệnh. Đặc biệt là khói thuốc lá có chứa nhiều độc tố sẽ gây hại cho vòm họng của chúng ta.

Duy trì một lối sống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe – đặc biệt là vòm họng của chúng ta là cách thiết thực nhất để hạn chế khả năng mắc bệnh ung thư vòm họng. Bên cạnh đó, thực hiện tầm soát bệnh định kỳ và chủ động thăm khám sớm khi có những dấu hiệu điển hình của bệnh là cách tốt nhất để biết và ngăn chặn mọi nguy cơ.

 

Thường xuyên ăn rau củ theo kiểu này, đừng trách vì sao ung thư vòm họng ghé thăm bất ngờ

Quý khách hàng quan tâm Viên uống hỗ trợ điều trị ung thư Fucoidan Umino Takaramono – Nhật Bản vui lòng inbox Fanpage,

Hotline: 098.111.5096098.111.3330 (Sỉ) để được tư vấn chi tiết

Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Gico

GPKD số: 0109908093 do Sở KH và ĐT TP Hà Nội cấp ngày 17/02/2022

Địa Chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 130 Nguyễn Đức Cảnh, P. Tương Mai, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.